4c413bc997c32db49d70081aac91b1a8

CHANEL NO.5

Năm 1921, Coco Chanel cho ra đời một mùi hương mang tính cách mạng trong lịch sử thời trang. Suốt hơn 94 năm ngự trị, Chanel No. 5 luôn nằm trong danh sách mẫu nước hoa đắt đỏ bán chạy nhất, là mùi hương biểu tượng của tầng lớp thượng lưu, nhất là phái đẹp. Nhà mốt Chanel ước tính cứ 55 giây trên thế giới lại có một chai Chanel No. 5 được bán. Bí ẩn tạo nên sức hút cho mẫu nước hoa gần 100 tuổi luôn là câu hỏi khiến nhiều người tò mò.

Đầu thập niên 1920, sau khi gặt hái nhiều thành công trên thị trường may mặc, Coco Chanel bắt đầu nghĩ đến việc tấn công vào thị trường mỹ phẩm. Sau một buổi gặp gỡ với một công tước Nga cùng vợ chồng họa sĩ Tây Ban Nha tại Monte Carlo (Pháp), bà đã nhen nhóm ý tưởng phải phát minh ra ngay một mùi hương là sự kết hợp giữa nét cổ điển của Pháp, thượng lưu của Nga và sự bay bổng, hiện đại của Tây Ban Nha. Ý tưởng ấy càng thôi thúc mãnh liệt khi người tình của Coco Chanel là đại công tước Nga Dmitri Pavlovich giới thiệu bà với Ernest Beaux – một bậc thầy về nước hoa ở bờ biển Riviera, Pháp. Ernest Beaux thời đó làm việc cho A. Rallet & Co, một công ty nước hoa nổi tiếng trong giới hoàng gia Nga về khả năng tạo nên những mùi hương “chết người”. Một trong số hương thơm đình đám nhất khi ấy được Hoàng hậu Nga Alexandra Feodorovna vô cùng yêu thích là Rallet O-De-Kolon No.1 Vesovoi (gọi tắt là Rallet No. 1) – mùi hương kết hợp giữa hoa hồng và nhài.

Khi hợp tác, Ernest Beaux được huyền thoại thời trang liên tục nhắc nhở rằng: “Tôi muốn tạo ra một loại nước hoa mang mùi đặc trưng của phụ nữ. Tôi muốn trao cho phụ nữ một mùi hương nhân tạo. Nhân tạo theo ý tôi ở đây là được tổng hợp từ nhiều loại hương liệu khác nhau”.

Chanel No. 5 ra đời vào cuối hè, đầu thu 1920. Nó dựa trên mùi hương cơ bản của Rallet No. 1. Để tạo ra thứ chất lỏng huyền thoại này, ông đã tổng hợp 80 loại hương liệu khác nhau. Nhưng mùi hương cơ bản của Chanel No. 5 là sự góp mặt của 5 nguyên liệu chính: hoa hồng, hoa nhài xứ Grasse, hoa cam đắng (neroli), gỗ đàn hương và aldehyde

Ngoài nước hoa số 5, Ernest Beaux phát minh ra các loại hương thơm khác được đánh số tương ứng từ 1 – 4 và 20 – 24. Tuy vậy, chỉ có duy nhất một mùi hương được Coco Chanel lựa chọn. Trong buổi ra mắt công chúng năm 1921, bà đã chọn luôn tên gọi cho chất lỏng huyễn hoặc này là Chanel No 5.

Đến nay, trên thị trường đã có tới 5 dòng nước hoa Chanel No.5 khác nhau, mà nếu bạn không sành sỏi thì sẽ không hiểu nổi sự khác biệt của chúng. Ngoài sự chênh lệch về giá cả, hương thơm và mẫu mã của các dòng sản phẩm cũng không giống nhau hoàn toàn, vì thế, bạn hãy tìm hiểu kỹ để chọn được chai nước hoa ưng ý nhất.

Chanel No.5 Parfum

Đây là phiên bản gốc, không có gì thay đổi so với hương thơm từ ngày đầu được ra mắt năm 1921. Đây cũng là dòng “parfum”, chứa khoảng 15-40% hương liệu, rất bền mùi, có thể giữ được hương thơm suốt cả ngày.

chanel no.5 parfum

Đúng như tinh thần của Coco Chanel, mùi thơm của bản gốc Chanel No.5 Parfum đúng chất “nước hoa” nhất, có cảm giác rất nhân tạo, không giống bất cứ một mùi thơm tự nhiên nào của hoa cỏ, mà theo lời của bà năm đó thì là “mùi thơm của phụ nữ”.

Chanel No.5 Eau de Toillette Spray

Đây là phiên bản được chuyên gia Ernest Beaux sáng tạo thêm vào năm 1924, với dáng chai cao hơn, hương thơm nhẹ hơn vì chỉ chứa từ 10 tới 15% hương liệu. Nước hoa Chanel No.5 Eau de Toilette Spray có thể được xịt nhiều hơn khắp toàn thân, dùng thay thế sản phẩm khử mùi khi cần thiết.

chanel no.5 edt

Hương thơm của phiên bản Eau de Toillet Spray không quá nồng nàn, nên có thể thích hợp hơn với mùa hè, trong những ngày quá nóng bức, và cũng có phần trẻ trung hơn, dáng chai cao và gọn gàng cũng dễ bỏ vào túi khi di chuyển.

Chanel No.5 Eau de Parfume Spray

Đây là phiên bản được điều chế lại vào năm 1986, với hương thơm được coi là sát với bản gốc năm 1921 nhất nhưng nhẹ hơn một chút. Tỷ lệ hương liệu trong mỗi chai nước hoa là khoảng 10-20%, bền mùi hơn phiên bản Eau de Toilette nhưng không bền bằng bản Parfum gốc, được đánh giá là vừa đủ dùng đối với nữ giới thời hiện đại.

Thiết kế chai Eau de Parfum Spray cũng gần giống với chai Parfum, nhưng phần cổ chai chỉ có viền màu trắng với logo Chanel nhỏ, trong khi chai Parfum có logo Chanel màu đen lớn hơn, giống như một chiếc cúc áo.

chanel no.5 edp

Chanel No.5 Eau Premiere

Đây là phiên bản nước hoa Chanel No.5 được điều chế lại vào năm 2006, có hương thơm nhẹ nhàng hơn so với 3 phiên bản trước đó. Về độ bền mùi, Chanel No.5 Eau Premìere lưu hương tương đương với Chanel No.5 Eau de Parfum. Đây là dòng nước hoa phù hợp với các cô gái hiện đại, năng động hơn, và cũng thích hợp cho thời tiết mùa hè, hương đầu ít mùi aldehyde hơn.

chanel no.5 eau premiere

Nếu như các phiên bản cũ của Chanel No.5 đều có cảm giác gợi cảm, thậm chí gợi dục, thì phiên bản Eau Premìere không hề có, cực kỳ trong sáng, phù hợp cho những cô gái trẻ ngây thơ. Thậm chí, nam giới còn có thể sử dụng chai nước hoa này như một loại nước hoa unisex, tạo cảm giác sạch sẽ như vừa mới tắm xong.

Chanel No.5 L’Eau

Đây là phiên bản mới nhất, được điều chế năm 2016 và sẽ được chính thức bán trên thị trường vào tháng Chín năm nay, có giá thành tương đương phiên bản Eau Premìere. Theo lời của hãng, đây sẽ là phiên bản nhẹ nhàng nhất, vì từ “l’eau” trong tiếng Pháp có nghĩa là “nước”.

Thiết kế chai nước hoa cũng trong suốt và đơn giản như ý nghĩa của nó. Hương nước hoa Chanel No.5 L’Eau vẫn giữ đúng hồn cốt của phiên bản gốc, với mùi hương của hoa hồng tháng Năm, hoa nhài, hoa ngọc lan tây, nhưng sẽ có thêm một chút hương cam quýt (gồm chanh vàng, quýt, cam ngọt và cam bergamot), và đặc biệt là có thêm mùi hương gỗ tuyết tùng mới lạ.

chanel no.5 leau

Share this Post!

About the Author : admin

Avatar of admin

0 Comment